วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

1.บทนำ

ที่มาและความสำคัญ
    
       ในปัจจุบันมีการใช้สารเคมีในการบำรุงผิวพรรณหรื่อเสริมความงามกันอย่างแพร่หลาย และมีสารเคมีที่มีพิษรวมอยู่ด้วยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและเป็นอันตรายต่อชีวิตของเราถ้าได้รับเป็นจำนวนมากและทำให้เกิดสารตกค้างในร่างกายด้วย
       ผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ใช้กันทั่วไปมีส่วนผสมของสารเคมีและสมุนไพรปะปนกันไปบ้าง ซึ่งถ้าเป็นสารเคมีจะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายแต่ถ้าเป็นสมุนไพรก้จะทำให้ไม่เป็นอันตรายและมีผลข้างเคียงแต่จะเห็นผลได้ช้ากว่าสารเคมี
       มะละกอซึ่งเป็นผลไม้ที่ทุกๆบ้านต้องปลูกไว้ไม่ว่าจะนำมาประกอบอาหารหรือใช้เสริมความงามกันก็ตาม คนในชุมชนมักจะปลูกมะละกอไว้เพราะมะละกอมีประโยชน์มาก เช่นมะละกอมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิดช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง มะหาดห็เป็นสมุนไพรอีกอย่างหนึ่งที่กำลังนิยมใช้กันในเรื่องของความงามเพราะจะทำให้ผิวขาวใสขึ้นนอกจากนี้ยังช่วยแก้โรคกระษัยไตพิการ กระษัยเสียด กระษัยดาน ฯลฯ สุดท้ายคือ ขมิ้น เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์เป็นอย่างมากเหมาะแก่การนำมาใช้เสริมความงาม ซึ่งประโยชน์ของขมิ้นคือ มีสารต้านอนุมูลอิิสระซึ่งช่วยในการชะลอวัยและชะลอการเกิดริ้วรอย ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และอื่นๆอีกมากมาย   

สมมุติฐาน
    
          ผลิตภัณฑ์เสรืมความงามได้แก่  สบู่มะละกอ  สบู่จากผลมะหาด และเกลือขัดผิวขมิ้นที่พวกเราได้ทำกันขึ้นสามารถใช้งานได้จริงและไม่เกิดผลข้างเคียงกับผู้ใช้

วัตถุประสงค์

1.เพื่อใช้สมุนไพรที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดประโยชน์
2.เพื่อศึกษาประโยชน์ของสมุนไพร
3.ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรเพื่อลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็ฯสารเคมี

ตัวแปร    

ตัวแปรต้น  สบู่มะละกอ  สบู่จากผลมะหาด เกลือขัดผิวขมิ้น
ตัวแปรตาม  ผิวที่ขาวขึ้นและรอยแผลเป็นที่จางลง
ตัวแปรควบคุม  สภาพผิวของบุคคลที่ีใช้

ขอบเขตของการศึกษา

สถานที่
1.สวนสมุนไพรสมเด็จพระ้ทพรัตนราชสุดา
2.บ้านนางสาว นิตยา ทองพูน สมาชิกในกลุ่ม

ระยะเวลาในการทำ
-ใช้เวลาในการทำและทดลองทั้งหมด 2 สัปดาห์

ประโยชน์ที่ได้รับ

    สบู่มะละกอ สบู่มะหาด เกลือขัดผิวขมิ้น  สามารถทำให้ผิวขาวและเนียนขึ้นสังเกตุได้จากรอยแผลเป็นบนผิวกายจางลง และสามารถขัดขี้ไคลตามข้อพับออกได้

1 ความคิดเห็น: